Tập GYM hay YOGA – Nên chọn phương pháp nào?

Tập GYM hay YOGA, môn nào mới phù hợp với bạn?

Bạn còn đang lưỡng lự từ những lời tư vấn hay luồng kiến thức một chiều?

Đừng lo, HPF đã tổng hợp các tính chất khách quan nhất giữa GYM và YOGA để bạn có thể chọn được cho mình trường phái luyện tập PHÙ HỢP nhất với bản thân.

GYM – KHÔNG CHỈ LÀ NÂNG TẠ

Lợi ích của tập gym

tập gym hay yoga
  • Nói đến Gym là nói đến tập tạ. Với số lượng bài tập đa dạng, những biến thể từ dễ đến khó phù hợp với nhiều đối tượng người tập khác nhau và giải quyết những vấn đề hình thể khác nhau.
  • Với việc tập trung được vào áp lực lên cơ bắp sẽ giúp chúng ta tăng cơ, tăng sức mạnh hỗ trợ tiêu hao năng lượng để giảm mỡ thừa.Bài tập chuyên biệt cho từng nhóm cơ khác nhau cũng giúp chúng ta có thể phát triển hình thể theo như mục tiêu mong muốn.
  • Hơn nữa tập Gym cũng giúp thúc đẩy hệ hô hấp với các bài tập cardio, cải thiện hệ thống tim mạch và trao đổi chất nâng cao sức đề kháng.
  • Tập Gym nếu có định hướng rõ ràng, thiết kế chương trình tập phù hợp sẽ giúp cải thiện và tăng thành tích của các môn thể thao và hơn nữa còn có thể giúp hồi phục chấn thương tốt hơn.
  • Giảm stress
  • Khắc phục các vấn đề cơ thể, cũng như nếu tập luyện đúng sẽ giúp phòng tránh chấn thương trong tập luyện và cuộc sống.

Tập gym cũng có nhiều hạn chế

tập gym hay yoga
  • Tập Gym chúng ta cần có tạ và các máy móc chuyên biệt để có thể làm đa dạng các bài tập cũng như biến thể hơn.
  • Với những người hay bị stress nhiều, với 1 lịch tập hơi ‘’quá’’ sức cũng có thể khiến tình trạng stress diễn biến phức tạp hơn.
  • Cũng giống như Yoga, nếu không được sự hướng dẫn cũng như lộ trình cụ thể, khoa học, phù hợp với từng cá thể cũng sẽ gây nên những tác dụng phụ cũng như chấn thương không mong muốn.
  • Tập tạ nói chung thì lại dễ thiếu sự linh hoạt và dẻo dai, vì chủ yếu cơ bắp được tập theo kiểu co rút nhiều hơn là kéo giãn, thường khi tập Gym nhiều người cũng không để ý đến việc giãn cơ hay tập cải thiện độ linh hoạt thường xuyên.

YOGA – DẺO DAI LÀ HÀNG ĐẦU

Lợi ích của thói quen tập yoga

tập gym hay yoga
  • Tăng sự linh hoạt, cải thiện sự mềm dẻo của cơ bắp và các khớp.
  • Bài tập có độ khó nhất định khiến cơ bắp được tác động nhiều, tạo ra nhiều kích thích. Từ đó thúc đẩy quả trình giảm mỡ, giúp cải thiện vóc dáng.
  • Khả năng thăng bằng, tăng cảm nhận cơ bắp và phối hợp vận động giữa các cơ trên cơ thể.
  • Nghiên cứu chỉ ra rằng Yoga được tập luyện trong vòng 1 tiếng trở lên, tần suất lặp lại mỗi ngày sẽ giúp độ linh hoạt của cơ và khớp được cải thiện nhanh hơn giúp giải tỏa những phần cơ bị co ngắn, giảm đau vai gáy và lưng
  • Giảm tress (Stress đẩy cơ thể mình vào trạng thái sinh tồn, cơ bắp co lại, nhịp tim tăng, thành mạch co, huyết áp tăng, các chức năng không dùng để sinh tồn như tiêu hoá hay đề kháng đều giảm hiệu năng).
  • Vì vậy tập luyện Yoga kết hợp các phương pháp Thiền và thở đúng cách giúp cho:
    • Cải thiện hệ tiêu hóa
    • Cải thiện nhịp tim
    • Tăng sức đề kháng
    • Cải thiện giấc ngủ
    • Cải thiện huyết áp
    • Giảm mỡ nội tạng nếu kết hợp ăn uống healthy

Yoga cũng có những hạn chế

tập gym hay yoga
  • Yoga đòi hỏi không gian yên tĩnh, rộng rãi, thoáng mát để có thể tập trung được tốt hơn.
  • Những động tác của Yoga không phải dễ dàng để có thể thực hiện được, đòi hỏi sự kiên trì rất nhiều và trong thời gian dài, liên tục… việc này sẽ rất khó khăn với những người có công việc quá bận rộn, tần suất tập luyện bị ngắt quãng và có mục tiêu thay đổi về hình thể trong thời gian ngắn.
  • Vì tính chất các động tác đòi hỏi mềm dẻo, thăng bằng vì vậy áp lực lên cơ bắp là chưa đủ để tạo ra kích thích giúp tăng cơ.
  • Chính những người tập Yoga thừa nhận rằng rất khó để có thể cải thiện vòng 3 của họ bởi có rất ít động tác của yoga tạo áp lực đủ lớn lên phần cơ mông. Nên nếu những ai có mục tiêu muốn có 1 cơ thể với 3 vòng nảy nở hoặc mạnh mẽ chút thì bộ môn này khó đáp ứng được
  • Lợi ích của Yoga đem lại rất nhiều, nhưng nếu không được hướng dẫn bài bản, khoa học thì sẽ khiến phản tác dụng hay làm trầm trọng hơn những vấn đề cơ thể mà người tập mắc phải.
  • Với những hạn chế trên về việc thay đổi hình thể thì Yoga sẽ không hẳn là 1 lựa chọn tối ưu, và để thay đổi hình thể tối ưu nhất chúng ta nên chọn Gym.

TẬP GYM HAY YOGA – CẢ 2 ĐỀU TỐT

Trên đây là lợi ích và hạn chế của cả 2 bộ môn Yoga và Gym, mỗi bộ môn sẽ có thế mạnh và hạn chế riêng phù hợp với từng đối tượng cũng như mục tiêu tập luyện khác nhau.

Tuy nhiên sẽ rất tốt nếu chúng ta kết hợp được cả 2 vào quá trình tập luyện của cơ thể,giúp cho tăng cường hiệu quả của cũng như giải quyết được những hạn chế của từng bộ môn khi tập riêng lẻ. Từ đó giúp chúng ta đạt được mục tiêu nhanh hơn, cơ thể ‘’đa năng’’ hơn cũng như khiến cuộc sống được cải thiện cả về sức khỏe hình thể lẫn tinh thần.