Mass Gainer – bạn có nên sử dụng không?

Mass gainer là một thực phẩm bổ sung phổ biến đối với những người tập gym. Chúng thường được sử dụng bởi những người gầy, khó tăng cân. Tuy nhiên thì nhiều người lại đang có xu hướng “thần thánh” Mass gainer quá đà. Cùng tìm hiểu xem cách thức hoạt động của chúng và liệu bạn có nên dùng tpbs này không

Phân biệt tăng cân – tăng cơ

Những người gầy thường bị ám ảnh với con số trên bàn cân, họ luôn muốn tăng số cân lên. Thế nhưng cơ thể chúng ta được cấu tạo từ nhiều yếu tố như cơ; nước; mỡ; xương… khi tăng một trong các yếu tố trên thì đều có thể khiến chúng ta tăng cân.

Và mỡ lại là yếu tố dễ tăng nhất khi bạn tạo ra sự thặng dư về mặt calo trong chế độ ăn (calories surplus). Chỉ cần bạn ăn mức calo nhiều hơn mức giữ cân là có thể dễ dàng tăng mỡ. Và số calo dư thừa ra đó càng nhiều thì mỡ bạn tăng càng nhanh, số cân lên càng nhiều

Thế nhưng cái chúng ta cần là tăng cơ, khi cơ bắp tăng và lượng mỡ ở mức trung bình thì cơ thể của bạn sẽ khỏe và đẹp thực sự, thay vì chỉ là số cân tăng lên. Và tăng cơ bắp thì sẽ khó hơn, chúng ta cần phải có yếu tố kích thích cơ bắp (tập) và ăn đủ đạm. Bài toàn không còn dễ như việc tăng mỡ mặc dù cả tăng cơ và mỡ đều thay đổi con số trên bàn cân.

tang-co-giam-mo-tap-gym
Sự khác nhau giữa 2 cân cơ và 2 cân mỡ

Thành phần của Mass Gainer?

Đúng như cái tên, Mass gainer được quảng cáo là thực phẩm giúp tăng cân tăng cơ nhanh. Thành phần của nó gồm lượng carb và protein cao; ít chất béo; kèm theo đó là một số vitamin và khoáng chất; mỗi lần dùng có thể lên tới hơn 1000 calo. Các thành phần chính thường thấy trong mass gainer có thể kể tới như:

  • Maltodextrin:
    • Các công ty tpbs yêu thích maltodextrin vì nó rẻ, không vị và không được liệt kê là hàm lượng đường trên nhãn bao bì sản phẩm. Nó được quảng cáo như là một loại “carb phức hợp” không thêm chất béo.
    • Sự thật rất khác. Maltodextrin là một loại carb tinh chế giá rẻ ( từ ngô; khoai; lúa mì;..) làm tăng lượng đường trong máu, có chỉ số GI rất cao ( GI~ 85-105 ) gần giống như đường tinh khiết. Nó sẽ gây ra tác hại xấu đến cơ thể nếu sử dụng một lượng lớn.
    • Và maltodextrin thường là thành phần đầu tiên được liệt kê trên nhãn mass gainer, có nghĩa là nó chiếm phần lớn nhất.
    • Tương tự là với glucose; polymers; fructose;.. là loại đường đơn thường thấy trong mass gainer.
  • Whey concentrate:
    • Trong phần whey blend ở trên bao bì mass gainer, hầu như whey concentrate luôn được ghi đầu tiên và là thành phần chiếm nhiều nhất. Đây là loại whey với công thức lọc đơn giản nhất và đi kèm với chất lượng thấp. Hơn nữa, loại whey này chứa lactose và không phù hợp với những ai bị hội chứng không dung nạp lactose.

Như vậy, có thể nói mass gainer đơn giản giống như một bữa ăn nhiều calo nhưng dưới dạng bột. Chất lượng có thể coi là kém hơn so với thức ăn thông thường.

tpbs-tang-can-tang-co
Về cơ bản thì Mass như một đồ uống rất nhiều calo từ đường, giống như một dạng nước ngọt

Có nên sử dụng Mass Gainer?

Để cơ bắp có thể phát triển một cách tốt nhất, bên cạnh việc tập luyện, chúng ta cần phải nạp vào lượng calo dư thừa vừa phải để tránh tăng quá nhiều mỡ, và đủ lượng protein cần thiết. Như đã trình bày ở trên, mass gainer không có gì thần thánh, nó chỉ đơn giản là cung cấp cho bạn một lượng lớn calo. Bạn nên cung cấp calo cho cơ thể thông qua thức ăn thông thường vì nó chất lượng; giàu dinh dưỡng hơn là mass gainer.

MASS GAINER rất có thể là FAT GAINER. Với những người thiếu kiến thức về tập luyện và dinh dưỡng, khi sử dụng mass gainer rất dễ dẫn đến dư thừa quá nhiều calo. Điều này sẽ làm bạn tăng cân nhanh trong thời gian ngắn. Nhưng chắc chắn chủ yếu là tăng mỡ chứ không phải cơ bắp.

Tuy nhiên, mass gainer vẫn có ích trong những trường hợp nhất định. Những người bận rộn, không có thời gian để ăn và chuẩn bị thức ăn; hoặc cần nạp nhanh calo để đi tập ngay, thì mass gainer có thể được sử dụng để “chữa cháy”. Với những trường hợp đặc biệt, vì lý do nào đó khiến họ không thể nạp đủ lượng calo mình cần, thì có thể sử dụng mass gainer để bổ sung thêm.

mass-la-gi-uong-mass
Trong phần lớn trường hợp thì bạn KHÔNG CẦN THIẾT phải sử dụng Mass.

Kết luận:

Mass gainer không hề thần thánh!!! Thậm chí còn kém chất lượng hơn nhiều so với việc bổ sung năng lượng và dinh dưỡng thông qua thức ăn thông thường. Chắc chắn nó không phải là lựa chọn sáng suốt và tối ưu với những bạn có mong muốn tăng cân tăng cơ chứ không phải là tăng mỡ. Tuy vậy, mass gainer vẫn hữu ích trong những trường hợp nhất định nếu được sử dụng một cách hợp lý.