Tại sao bạn khó giảm cân đến vậy?

tai-sao-ban-beo

Thật không may khi bên cạnh những huấn luyện viên cung cấp kiến thức khoa học thì còn rất nhiều người “lan tỏa” đến người khác những lầm tưởng của họ. Và rồi những kiến thức thiếu khoa học đó bén rễ vào tâm trí nhiều người khiến họ càng khó giảm cân. Mục tiêu thon thả của bạn không những bị kìm hãm mà niềm tin cũng lấy đi rất nhiều sau những lần áp dụng thất bại.

HT Private Fitness xin tổng hợp các sai lầm dinh dưỡng hay gặp phải nhất khiến cho bạn khó giảm cân.

THỰC PHẨM A-B-C KHIẾN BẠN KHÓ GIẢM CÂN

Tất cả thực phẩm bạn ăn góp phần khiến bạn tăng cân. Vì nguyên nhân tăng cân là do dư thừa năng lượng. Khi năng lượng nạp vào của bạn lớn hơn so với năng lượng tiêu hao trong một khoảng thời gian đủ dài, bạn sẽ tăng cân.

du-thua-calo-gay-tang-can

Vậy nên trước khi cân nhắc ăn thực phẩm gì, bạn hãy cân nhắc xem mình được phép ăn bao nhiêu để không béo. Ngoài ra, cường độ vận động cao sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn và làm hệ số trao đổi chất cao hơn khiến bạn tiêu hao nhiều năng lượng. Vậy nên nếu muốn được phép ăn nhiều hơn, hãy vận động nhiều hơn nhé.

TINH BỘT LÀ KẺ THÙ SỐ MỘT KHIẾN BẠN KHÓ GIẢM CÂN?

Các nguồn tinh bột có cấu trúc rất đa dạng và mỗi loại tinh bột khi nạp vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến đường huyết một cách khác, ta sẽ hay gặp:

  • Tinh bột xấu: bánh kẹo, đồ ăn vặt, hoa quả nhiều đường…
  • Tinh bột tốt: khoai lang, gạo lứt, yến mạch…
ăn-nhiêu-tinh-bôt-dễ-gây-tăng-cân

Và nếu bạn lạm dụng những dạng tinh bột xấu, đường huyết của bạn sẽ tăng cao và đòi hỏi hormone insulin giải phóng nhiều hơn để vận chuyển đường tới tích trữ ở gan, cơ và nếu gan và cơ đã đầy, năng lượng sẽ được tích trữ dưới dạng tế bào mỡ. Trong khi nếu bạn ăn tinh bột tốt, đường huyết của bạn ở ngưỡng thấp hơn, giảm khả năng tích trữ mỡ và ổn định chức năng của hormone insulin.

Cách hiệu quả nhất để kiểm soát lượng mỡ trong cơ thể là giữ sự ổn định cho hormone insulin. Để làm được điều đó, bạn cần theo sát một kế hoạch dinh dưỡng đúng đắn về năng lượng khuyến nghị với các nhóm thực phẩm hài hòa, đa dạng và tốt cho sức khỏe.

NHỊN ĂN LÀ CÓ THỂ GIẢM CÂN ?

Điển hình nhất của lầm tưởng này là bỏ bữa sáng và tối. Nghe cũng có lý, tuy nhiên để giảm cân bạn phải giảm calo nạp vào trong cơ thể. Việc giảm số bữa ăn chưa chắc khiến bạn giảm calo vì có thể cơn đói sẽ khiến bạn ngấu nghiến các bữa còn lại.

ăn đêm khiến bạn béo

Bên cạnh đó, bỏ bữa khiến quãng thời gian bị đói trong ngày tăng lên làm quá trình trao đổi chất chậm lại để duy trì năng lượng khi đói.Vậy nên, hãy ăn đúng lượng calo cần thiết để giảm cân và dàn trải bữa ăn trong ngày để đảm bảo hệ số trao đổi chất vẫn bình thường.

THIẾU CHẤT ĐẠM VÀ XƠ

Đây là 2 dưỡng chất đảm bảo quá trình vận hành đường ruột và hồi phục tế bào diễn ra suôn sẻ nhưng đáng tiếc rằng mọi người thường không đáp ứng đủ cho cơ thể.Chúng còn là các chất đóng góp nhiều nhất cho mục tiêu giảm béo, đạm và chất xơ là 2 chất mất thời gian và tốn nhiều năng lượng nhất để tiêu hóa -> làm bạn cảm thấy no lâu hơn -> không bị thèm ăn, hạn chế ăn vặt -> hiệu quả giảm cân nhanh hơn.

khó giảm cân

Hàm lượng khuyên nạp :

  • Đạm: 1,6-1,8/1kg ở người bình thường (có thể lên tới 2,2g/1kg ở người vận động cơ bắp nhiều)
  • Chất xơ: 20-40g / ngày, vì nhiều hơn mức này có thể làm bạn giảm hấp thu các chất khác.

KHÔNG KỶ LUẬT KHI THEO CHẾ ĐỘ ĂN

Không thể phủ nhận những bài viết chia sẻ chế độ ăn A, B, C… giảm cân thần kỳ, các group thần thánh hóa 1 chế độ ăn rất hấp dẫn. Đến nỗi rất nhiều người áp dụng theo mà không hề hiểu bản chất dẫn đến không đạt được hiệu quả.

Tinh vi hơn thì hiệu quả trong thời gian ngắn rồi lại tăng cân trở lại, thậm chí tăng vượt mức cân nặng cũ. Hay nhiều trường hợp thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh 1 cách đột ngột cũng vô tình khiến cơ thể rơi vào trạng thái mất cân bằng.

che-do-an-giam-can

Ngay lập tức thay đổi chế độ ăn có thể làm cơ thể bạn bị căng thẳng. Bởi vì khẩu vị không phù hợp, nhạt nhẽo, không ngon miệng… dẫn đến thất bại trong việc hình thành thói quen ăn uống lành mạnh.

Chúng ta cần hiểu rằng, những phương pháp mới sẽ không được các đơn vị chuyên môn kiểm chứng và không tuân thủ tiêu chuẩn sức khỏe. Những phương pháp này sẽ thường chỉ cam kết hiệu quả chứ không đưa ra được tính xác thực trong quá trình. Vậy nên nếu bạn cần giảm cân, hãy điều chỉnh dần dần từ chính thói quen ăn uống của bạn. Bạn có thể giảm 1/4 calo/ ngày

LỜI NHẮN NHỦ

Tập luyện và dinh dưỡng khoa học vẫn luôn là giải pháp tối ưu cho giảm mỡ, tuy nhiên do đa số mọi người cho rằng phải “bóp mồm bóp miệng” khiến nhiều người không đủ ý chí vượt qua.

Vì lý do đó, mọi người rất hào hứng khi có ai đó chào hàng chế độ giảm cân nhanh và dễ dàng hơn hơn. Lời khuyên cho các bạn là nên tìm hiểu kỹ trước khi áp dụng, hỏi ý kiến chuyên gia (chuyên gia dinh dưỡng, Coach…) về chế độ ăn đó để luôn đảm bảo 3 yếu tố hiệu quả, an toàn, bền vững.