Yohimbine là gì? Lợi ích hay nguy cơ?

Yohimbine là một chất vẫn còn xa lạ với khá nhiều người. Thế nhưng dạo gần đây nó đang được phổ biến hơn và dần được quan tâm. Cùng xem khoa học nói gì về nó qua bài viết này nhé.

Yohimbine là gì?

Yohimbine là 1 hợp chất hữu cơ trích xuất từ thân cây Yohimbe ở miền Tây châu Phi. Vốn được biết đến như 1 “thần dược” giúp cải thiện chức năng sinh lý. Gần đây yohimbine được sử dụng trong giới thể hình với mục đích chính làm tăng hiệu quả giảm mỡ.

yohimbine-la-gi
Được trích xuất từ cây Yohimbe

Yohimbine có tác dụng như thế nào?

Hiểu đơn giản, yohimbine tăng tiết norepinephrine và epinephrine trong máu. Đây là những chất trung gian gắn vào các thụ thể thần kinh trên tế bào mỡ. 1 lợi ích vẫn cần được nghiên cứu thêm của yohimbine là tác động trực tiếp đến mỡ cứng đầu. Mỡ này ở nam thường tích ở bụng dưới, nữ thì ở hai bên hông và đùi. Trên tế bào mỡ có hai loại thụ thể alpha và beta. Những mô mỡ “cứng đầu” tập trung nhiều thụ thể alpha 2 và thụ thể này khiến chúng khó bị “đốt” tạo ra năng lượng hơn về lý thuyết. Yohimbine được cho là ngăn chặn thụ thể alpha 2 này và làm tăng ly giải mỡ (Galitzky; Taouis, Berlan et al., 1988).

Bên cạnh lợi ích trong việc đốt mỡ cứng đầu, yohimbine có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn (McCarty, 2002) và tác dụng như một chất kích thích trước tập giúp bạn thấy nhiều năng lượng hơn do hệ thần kinh giao cảm được kích thích đưa bạn vào trạng thái “đánh hay tránh” (See & Waters, 2011).

Yohimbine có thật sự hiệu quả

Nói ngắn gọn, yohimbine có thể giúp bạn giảm mỡ nhưng hiệu quả chỉ ở một mức độ nhỏ. Và vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh chủ đề này.

So với các thực phẩm bổ sung giảm mỡ khác yohimbine có lẽ đáng thử hơn khi có một số lượng không ít các nghiên cứu được thực hiện để kiểm chứng tính hiệu quả của nó. Galitzky, Taouis, Berlan et al. (1988) thấy rằng nồng độ glycerol và acid béo tự do trong huyết tương tăng lên đáng kể khi bổ sung yohimbine. Nhất là kèm theo vận động thể chất. Glycerol và acid béo tự do là 2 thành phần cấu tạo nên mỡ. Việc chúng tăng lên trong huyết tương đồng nghĩa với mô mỡ được huy động ly giải vào máu nhiều hơn để sử dụng thay vì tích trữ.

Trong một thử nghiệm lâm sàng có đối chứng trên 20 cầu thủ trong 21 ngày. Kết quả là % mỡ của nhóm sử dụng yohimbine giảm từ 9.3% còn 7.2% trong khi nhóm giả dược tăng từ 8.9% lên 9.2% (Ostojic, 2006). Tuy nhiên trong một nghiên cứu năm 1995 thì yohimbine là một chất lợi tiểu (Kennedy et al., 1995). Nên sẽ khó xác định cân nặng giảm được do mỡ hay nước giảm nhiều hơn.

loi-ich-cua-yohimbine
Khoa học nói gì về nó?

Bạn có nên dùng Yohimbine không?

Nếu:

  • Bạn đã ở một độ “khô” nhất định và cần “khô” hơn nữa
  • Bạn thích thử nghiệm với thực phẩm bổ sung
  • Bạn có tài chính dư dả

thì yohimbine có thể là một phép thử đáng cân nhắc kèm theo một số lưu ý quan trọng dưới đây.

Yohimbine có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng ở một số người. Đặc biệt là những người nhạy cảm với stress và lo lắng hay kết hợp với các chất kích thích khác như caffein. Như đã nói, yohimbine làm tăng hoạt động của thần kinh giao cảm đưa cơ thể vào trạng thái “đánh hay tránh”. Trạng thái này khiến nhịp tim và huyết áp tăng lên, tăng tỉnh táo. Liều trên 200mg có thể gây hôn mê; động kinh; loạn nhịp nhanh; mất trí nhớ; loạn tâm thần (Giampreti et al., 2009). Liều thấp hơn tuy ít có tác dụng phụ nghiêm trọng nhưng trong các nghiên cứu, nhiều người tham gia báo cáo bị tăng huyết áp và lo âu nhiều hơn (Cimolai, 2011).

Như vậy, bạn không nên và không cần quan tâm đến yohimbine nếu bạn dễ stress và lo lắng hoặc đang điều trị các vấn đề tâm lí. Bên cạnh đó những người vừa mới bắt đầu giảm mỡ cũng không cần cân nhắc yohimbine vì lúc này việc huy động mỡ vẫn còn dễ dàng, chỉ cần một chế độ ăn và tập luyện hợp lí bạn sẽ đạt được kết quả mà không cần một thực phẩm hỗ trợ giảm mỡ nào.

Liều lượng sử dụng

Nếu đọc đến đây và xác định bạn không có vấn đề với stress hay rối loạn lo âu; bạn đã ở giai đoạn cuối của công cuộc giảm mỡ thì bây giờ là lúc nói đến cách sử dụng.

Tốt nhất hãy bắt đầu với liều thấp khoảng 2.5mg để đánh giá ảnh hưởng đến cơ thể trước. Sau đó tăng dần đến 0.2mg/kg (tổng cộng khoảng 10-15mg). Để đạt được hiệu quả tối ưu, nên sử dụng lúc bụng đói vì nghiên cứu cho thấy yohimbine sẽ mất hiệu quả khi có thức ăn (Galitzky, Taouis, Berlan et al., 1988).

yohimbine-dung-nhu-the-nao
Bạn có phù hợp cho Yohimbine?

Kết luận:

Yohimbine là 1 thực phẩm bổ sung giảm mỡ lợi ích không đáng kể so với nguy cơ về tác dụng phụ mà nó mang lại. Chỉ đáng thử trong giai đoạn cuối cùng của giảm mỡ khi mà việc huy động mỡ trở nên khó khăn. Hãy bắt đầu liều thấp khoảng 2.5mg đến 0.2mg/kg/ngày. Những người có vấn đề về stress và tâm lí nên tránh hoàn toàn.