NORDIC DIET là gì? Cách ăn như người VIKING!!!

Thần thoại về những người Viking luôn là nguồn cảm hứng mạnh mẽ cho rất nhiều anh em khi tập luyện. Giờ đây cũng tại vùng đất Bắc Âu đó, đang có một chế độ ăn cũng hấp dẫn không kém phần khi giúp nâng cao sức khỏe và cải thiện vóc dáng. Hãy cùng làm quen với Nordic Diet!!!

NORDIC DIET LÀ GÌ?

Chế độ ăn này được tạo ra ở Bắc Âu bởi một nhóm chuyên gia bao gồm các nhà khoa học, nhà dinh dưỡng và đầu bếp nhằm mục đích cải thiện và nâng cao sức khỏe cộng đồng. Về mặt tổng quan thì chế độ ăn này sẽ bao gồm nhiều rau và trái cây; đề cao ngũ cốc nguyên cám; các loại hạt; ưu tiên hải sản. Và quan trọng là giới hạn tối đa đối với thực phẩm có đường và thực phẩm chế biến sẵn (processed food).

Nó có nét tương đồng rất lớn với một chế độ ăn cũng cực kỳ nổi tiếng khác là Mediterranean diet (chế độ ăn Địa Trung Hải). Một trong những điểm khác biệt chính giữa hai chế độ ăn này là dầu ăn. Với Mediterranean diet thì loại dầu được sử dụng chính đó là dầu ô liu. Còn với Nordic diet thì lại ưu tiên sử dụng dầu canola.

nordic-diet-cach-an-thuc-pham
Bạn có thắc mắc về ẩm thực của người Bắc Âu?

CÁCH CHỌN THỰC PHẨM CHO NORDIC DIET:

Ngũ cốc nguyên hạt

Ít nhất thì 25 phần trăm lượng calo của chế độ ăn này phải đến từ các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch đen; lúa mạch; yến mạch; gạo lứt và bánh mì nguyên hạt (whole-grain bread).

Thịt

Thịt gia cầm và thịt thú rừng sẽ là nguồn cung cấp protein chủ yếu cho chế độ ăn này. Hãy chọn những phần thịt nạc và ít mỡ. Và nên ăn những loại thịt như: thịt gà; gà tây; và các phần nạc của thịt cừu và thịt nai. Hãy tránh các loại thịt đỏ khác kể cả thịt bò.

Chất béo 

Chế độ này sẽ cắt giảm lượng lớn chất béo bão hòa và tập trung vào các nguồn chất béo lành mạnh, bao gồm dầu canola và các loại hạt cùng với đó là chất béo từ các loại cá đại dương.

Ăn cá đại dương giàu chất béo như cá hồi, cá trích hoặc cá thu ít nhất 2 lần một tuần cùng với đó kết hợp với một bữa làm từ cá chứa ít chất béo, chẳng hạn như cá tuyết.

Rau củ và hoa quả

Nordic diet phải bao gồm ít nhất một “cup” hoa quả và một “cup” rau mỗi ngày (“cup” hay còn gọi là cốc, là đơn vị đo rau củ quả ở các nước phương Tây). Và ưu tiên thực phẩm hữu cơ, thực phẩm theo mùa được trồng tại địa phương. 

Đặc biệt là phải ưu tiên những loại quả mọng như: việt quất, dâu tây, quả mâm xôi… vì chúng chứa ít calo đồng thời giàu các vitamin và khoáng chất. 

Sản phẩm từ sữa 

Sữa ít béo, sữa chua và pho mát được bao gồm trong chế độ ăn này. Tuy nhiên đồ uống sữa có đường và các sản phẩm sữa chua có đường thì phải loại bỏ. Hãy sử dụng các sản phẩm từ sữa ít nhất 2 lần một ngày.

Thực phẩm qua chế biến và đồ có đường

Bạn cần hạn chế ở mức tối đa những thực phẩm như đồ ngọt hay đồ ăn nhanh.

=> Chỉ cần tích trữ loại trái cây và rau xanh mà bạn đã yêu thích và thêm nhiều quả mọng, cá và ngũ cốc nguyên hạt. Chuyển sang sử dụng dầu canola và các sản phẩm từ sữa ít béo thì bạn đã có thể ăn theo chế độ ăn của người Bắc Âu.

cach-an-theo-nordic-diet-che-do-dinh-duong
Muốn ăn kiểu Viking, hãy ghi nhớ những món ăn này

ƯU ĐIỂM CỦA NORDIC DIET:

  • Các loại thực phẩm được sử dụng đều là những loại đồ ăn healthy và đa dạng về mặt dinh dưỡng.
  • Không có yêu cầu nào quá phức tạp, điều này khiến cho nhiều người có thể ăn theo chế độ ăn này.
  • Một nghiên cứu năm 2014 chỉ ra rằng chế độ ăn này giúp giảm huyết áp ở những người bị béo phì.
  • Giúp cải thiện thành phần chất béo trong cơ thể.
  • Giúp giảm biểu hiện viêm trong mô mỡ dưới da ở những người có các đặc điểm của hội chứng chuyển hóa (metabolic syndrome).
loi-ich-cua-nordic-diet-che-do-an-co-loi-cho-suc-khoe
Cải thiện sức khỏe của bạn từ trong gian bếp

NHƯỢC ĐIỂM CỦA NORDIC DIET:

  • Không đề cập quá nhiều về tổng calo và lượng macro, khiến khó phù hợp với từng cá nhân.
  • Chi phí cho chế độ ăn này cũng không dễ dàng để đáp ứng do chế độ ăn yêu cầu nhiều thực phẩm organic hay cá đại dương giàu chất béo.

KẾT LUẬN:

Chế độ ăn của người Bắc Âu này được chứng minh có khá nhiều lợi ích cho sức khỏe. Và nếu bạn kết hợp chúng với 1 lộ trình tập luyện hợp lý thì sẽ không còn phải lo ngại về mặt vóc dáng và sức khỏe.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

Poulsen, S. K., Due, A., Jordy, A. B., Kiens, B., Stark, K. D., Stender, S., Holst, C., Astrup, A., & Larsen, T. M. (2014). Health effect of the New Nordic Diet in adults with increased waist circumference: a 6-mo randomized controlled trial. The American journal of clinical nutrition, 99(1), 35–45. https://doi.org/10.3945/ajcn.113.069393

Uusitupa, M., Hermansen, K., Savolainen, M. J., Schwab, U., Kolehmainen, M., Brader, L., Mortensen, L. S., Cloetens, L., Johansson-Persson, A., Onning, G., Landin-Olsson, M., Herzig, K. H., Hukkanen, J., Rosqvist, F., Iggman, D., Paananen, J., Pulkki, K. J., Siloaho, M., Dragsted, L., Barri, T., … Akesson, B. (2013). Effects of an isocaloric healthy Nordic diet on insulin sensitivity, lipid profile and inflammation markers in metabolic syndrome — a randomized study (SYSDIET). Journal of internal medicine, 274(1), 52–66. https://doi.org/10.1111/joim.12044

Kolehmainen, M., Ulven, S. M., Paananen, J., de Mello, V., Schwab, U., Carlberg, C., Myhrstad, M., Pihlajamäki, J., Dungner, E., Sjölin, E., Gunnarsdottir, I., Cloetens, L., Landin-Olsson, M., Akesson, B., Rosqvist, F., Hukkanen, J., Herzig, K. H., Dragsted, L. O., Savolainen, M. J., Brader, L., … Dahlman, I. (2015). Healthy Nordic diet downregulates the expression of genes involved in inflammation in subcutaneous adipose tissue in individuals with features of the metabolic syndrome. The American journal of clinical nutrition, 101(1), 228–239. https://doi.org/10.3945/ajcn.114.092783